เรื่อง: หนังสือคุณค่าอามั้ลใช้อ่านได้หรือไม่?
 
 730

My Name: admin ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • มุสลิม2โลก
21 มี.ค. 15, 05:38:14 น.




หนังสือคุณค่าอามั้ลใช้อ่านได้หรือไม่? 


الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين


1. หนังสือคุณค่าอะมัล  อ่านได้ครับ  เพราะมีเนื้อหาที่ดีมากมาย  ส่วนกรณีของฮะดิษเมาฏั๊วะนั้น  สมควรต้องชี้แจงให้ทราบ  เพราะฮะดิษเมาฏั๊วะเราต้องระบุให้ผู้อ่านทราบถึงฐานะของมันตามหลักการของวิชาฮะดิษ  ส่วนกรณีที่บอกว่าหนังสือเล่มเขียวมีฮะดิษเมาฏั๊วะอยู่ด้วย  จึงห้ามอ่านนั้น  เป็นกล่าวที่อคติและไม่เป็นธรรม  บางคนที่เขาเรียกอาจารย์กล่าวว่า  หนังสือเล่มเขียวที่มีฮะดิษเมาฏั๊วะปะปนอยู่บ้าง  เหมือนกับน้ำในแก้วที่มีหยดเหล้าตกลงไป  จึงทำให้ทั้งหมดใช้ไม่ได้  ถือว่าเป็นคำพูดที่ตบตาอคติ  เพราะหากเขายึดหลักการนั้นจริง  หนังสือฮะดิษสุนันอัดดาริมีย์  ก็ต้องห้ามอ่าน  เพราะมีฮะดิษเมาฏั๊วะมากมาย  หนังสืออิจญ์มาอฺ อัลญุยูช อัลอิสลามียะฮ์  ของท่านอิบนุก๊อยยิม  ที่มีผู้รู้วะฮาบีย์นำมาอ้างในเรื่องอะกีดะฮ์ของตน  ก็ถือว่าอ่านไม่ได้เช่นกัน  เพราะมีฮะดิษฏออีฟและเมาฏั๊วะมากมาย  แล้วใครบ้างครับที่จะมีใจเป็นธรรม

2. กรณีฮะดิษฏออีฟนั้น  อย่าไปทำให้อยู่ในตำแหน่งเหมือนกับฮะดิษเมาฏั๊วะ  จนไม่สามารถไปแตะต้องหรือนำมาใช้ไม่ได้เลย  ดังนั้น  ฮะดิษฏออีฟอนุโลมนำมาใช้กับเรื่องของคุณความดีและให้เกรงกลัวการลงโทษที่มีเนื้อหาอยู่ภายใต้หลักฐานและรากฐานที่ซอฮิห์  โดยมีเงื่อนไขกำกับไว้ตามที่นักปราชญ์ฮะดิษแห่งโลกอิสลามได้ชี้แจง

เงื่อนไขในการอนุญาตให้ปฏิบัติด้วยกับหะดิษฏออีฟ

1. หะดิษต้องไม่ฏออีฟมากเกินไป ซึ่งหากว่าฏออีฟเป็นอย่างมาก ก็ไม่อนุญาตให้นำมาปฏิบัติ เงื่อนไขนี้ เป็นมติสอดคล้อง ดังที่ท่าน อัลหาฟิซฺ อัลอะลาอีย์ และท่าน ตะกียุดดีน อัสศุบกีย์ ได้กล่าวไว้ ตัวอย่างหะดิษที่ฏออีฟมากๆก็คือ มีนักรายงานหะดิษที่ถูกกล่าวหาว่าโกหก หรือผิดพลาดอย่างน่าเกลียด หรือหลงลืมเป็นอย่างมาก หรือความชั่วของเขาปรากฏให้เห็น และอื่นๆ

2. หะดิษฏออีฟต้องอยู่ภายใต้พื้นฐานโดยรวมจากพื้นฐานต่างๆ ของศาสนา ดังนั้น จะไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้กับหะดิษที่อยู่นอกเหนือสิ่งดังกล่าว เช่นหะดิษนั้นให้ความหมายถึงการประดิษฐ์สิ่งหนึ่งขึ้นมาเป็นหลักการหนึ่งของศาสนา

3. ต้องไม่เชื่อมั่นอย่างร้อยเปอร์เซ็นว่า การปฏิบัติดังกล่าวนั้น ได้รับการยืนยันมาจากท่านนบี(ซ.ล.) เพื่อที่จะไม่เป็นคาดการกับพาดพิงไปยังท่านนบี(ซ.ล.)กับสิ่งที่ท่านไม่ได้กล่าวไว้

สองเงื่อนไขแรกนั้น ท่าน อิซซุดดีน บิน อับดุสลาม ได้กล่าวเอาไว้ และศิษย์ของท่าน คือ ท่าน ตะกียุดดีน อิบนุ ตะกีก อัลอีด ได้กล่าวไว้เช่นกัน และจุดมุ่งหมายด้วยการปฏิบัติหะดิษฏออีฟ ก็คือ "อนุญาตให้ปฏิบัติหะดิษฏออีฟได้ โดยบุคคลหนึ่งได้กระทู้สิ่งที่หะดิษฏออีฟส่งเสริม ด้วยเจตนาที่จะได้รับผลบุญจากการกระทำนั้น และหลีกห่างจากสิ่งที่หะดิษได้บอกเตือนให้ระวัง

ท่านอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ กล่าวว่า  "บรรดาปวงปราชญ์ มีทัศนะพร้องกันว่า แท้จริงจะไม่ถูกนำมาปฏิบัติกับหะดิษฏออีฟ แต่จะถูกนำมาปฏิบัติกับหะดิษฏออีฟเกี่ยวกับเรื่องคุณงามความดี" ดู หนังสือ มิชกาฮ์ อัลมะซอบีหฺ เล่ม 3 หน้า 306

ส่วนการเล่าเรื่องราวหรือประวัติของคนศอและห์นั้น  มิใช่รับฟังเพื่อนำมาเป็นความเชื่อ  แต่รับฟังเพื่อนำมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจ  กระตุ้นให้เราทำอิบาดะฮ์  และกระทำความดีงาม  เช่น ท่านอิบนุกุดามะฮ์  และท่านอิบนุเญาซีย์  ได้แต่งหนังสือ "อัตเตาวาบีน"  ซึ่งบรรจุเรื่องเล่าต่าง ๆ ของผู้ทำการเตาบะฮ์  เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจ  โดยไม่มีอุลามาอ์แห่งโลกอิสลามท่านใดทำการตำหนิ  แล้วทำไมหนังสือเล่มเขียวจะมีเรื่องเล่าไม่ได้ครับ

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=2568.0